Thời sự
 
 
Công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật tại Trường tiểu học Thanh Hà
Triển khai mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật từ năm 1996 đến nay, Trường Tiểu học Thanh Hà, huyện Thanh Liêm đã giáo dục hòa nhập cho hàng trăm học sinh khuyết tật. Qua đó, giúp các em có những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự tin hòa nhập cộng đồng.

DSC_9099.jpg

DSC_9101.jpg
Em Nguyễn Thị Thanh Hương, Lớp 5B được cô giáo giảng lại bài trong giờ ra chơi

Vốn không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, Em Nguyễn Thị Thanh Hương, lớp 5B, Trường Tiểu học Thanh Hà bị thiểu năng trí tuệ từ khi mới sinh ra. Vì kỹ năng ngôn ngữ kém nên khả năng giao tiếp của em rất hạn chế gây khó khăn trong việc học tập, hòa nhập với cộng đồng. Sau 5 năm đến trường, được sự giúp đỡ của thầy cô giáo cùng bạn bè trong lớp, đến nay Hương đã tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người. Khi được hỏi, Hương cho biết: Đến trường em được bạn bè và thầy cô giúp đỡ rất nhiều. Em rất vui khi được đến trường mỗi ngày. 

DSC_9161.jpg
Em Nguyễn Mạnh Hải, lớp 1H (áo xanh), được cô giáo và các bạn chuẩn bị gối để kê cho em khi ngồi học

Còn đối với em Nguyễn Mạnh Hải, học sinh lớp 1H, bị khuyết tật về mặt hình thể, vận động khó khăn khiến cho việc ngồi học cũng như mọi hoạt động vui chơi của em đều hạn chế. Cô giáo Trần Thị Thu chia sẻ:
“Nhớ lại những ngày đầu đến lớp, Hải rất sợ sệt, tự ti, thậm chí em còn khóc lóc. Các cô giáo phải dỗ dành, còn các bạn khác cũng giúp em cầm cặp sách hay dìu em mỗi khi bước lên bậc thềm vào lớp. Đến nay, Hải đã tự bước lên lớp và giao tiếp bình thường với thầy cô và các bạn”.

DSC_9136.jpg
Một tiết học nhạc của cô trò Trường tiểu học Thanh Hà

DSC_9140.jpg
Học sinh thiểu năng trí tuệ luôn được ciác thầy cô giáo quan tâm, hướng dẫn tỷ mỉ theo kiểu "cầm tay chỉ việc"

Triển khai mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật từ năm 1996 đến nay, trung bình mỗi năm Trường Tiểu học Thanh Hà có từ 4 đến 5 học sinh khuyết tật theo học. Hiện nay, nhà trường đang giáo dục hòa nhập cho 7 học sinh khuyết tật, rải đều ở các lớp. Trong đó, có 5 học sinh bị thiểu năng trí tuệ; 1 học sinh khiếm thị và 1 học sinh khuyết tật về mặt hình thể. Với mục tiêu giúp các em có được những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự tin hòa nhập cộng đồng, nhà trường đã phân công các giáo viên kèm cặp các em, cùng với đó là xây dựng phong trào “Nhóm bạn giúp nhau”. Đặc biệt, trong giờ học, mỗi học sinh khuyết tật còn có bạn hỗ trợ riêng để lấy sách vở và kèm cặp phần chưa hiểu. Đối với mỗi loại hình khuyết tật, nhà trường lại có phương pháp giáo dục và hình thức hỗ trợ khác nhau. Cụ thể, đối với học sinh khiếm thị và khuyết tật về hình thể, các cô ưu tiên cho học sinh ngồi bàn đầu và tham gia các hoạt động nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện sức khỏe của các em. Còn đối với học sinh thiểu năng trí tuệ, giáo viên phải theo dõi, đánh giá sự tiến bộ từng ngày của các em. Cô Trần Thị Tuyến, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B cho biết: “Ngoài dậy chương trình chung, đối với học sinh bị thiểu năng trí tuệ bản thân tôi phải dành thêm thời gian để giảng kỹ cho các em vào giờ ra chơi, buổi học sau lại kiểm tra lại để giúp các em nhớ được những kiến thức cơ bản nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình học tập của các em cũng phải yêu cầu thấp hơn so với học sinh bình thường”. Được biết, với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, cô Tuyến cùng một số thầy cô giáo trong trường còn dành thời gian đến tận nhà học sinh khuyết tật thăm hỏi, tặng quà và tìm hiểu hoàn cảnh sống của các em để có phương án giúp đỡ học sinh hiệu quả nhất. 

DSC_9125.jpg
Hoạt động thể dục giữa giờ của học sinh Trường tiểu học Thanh Hà

Việc giáo dục một học sinh bình thường đã khó, việc chăm sóc, giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật lại càng khó, nó đòi hỏi sự tận tâm, yêu thương, hết lòng vì học sinh của những người làm thầy. Trong đó có cả sự uốn nắn tỷ mỉ; sự khích lệ, động viên kịp thời mỗi khi các em có tiến bộ để các em tự tin hơn. Tuy nhiên, ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường tiểu học Thanh Hà đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập mà ngành giao phó cũng như không phụ sự mong mỏi của các gia đình có con em khuyết tật. Thầy giáo Lại Hải Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hầu hết các học sinh khuyết tật khi ra trường đã có sự tiến bộ vượt bậc, có nhận thức và sự tự lập, tự  tin nhất định so với những em không được giáo dục hòa nhập. Để thực hiện tốt hơn mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, nhà trường rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp cũng như ngành giáo dục về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cũng như dụng cụ hỗ trợ đặc biệt cho học sinh khuyết tật để các em có thể phát huy hết khả năng của mình và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Như Quỳnh
 
 

Tag: Công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật tại Trường tiểu học Thanh Hà

Ý kiến bạn đọc
TIN NỔI BẬT
UBND tỉnh tiếp và làm việc với Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hà Lan, Công ty Kenlog (Hà Lan)
Sáng ngày 24/3/2017, UBND tỉnh Hà Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hà Lan, Công ty Kenlog (Hà Lan) về nghiên cứu môi trường đầu tư nông nghiệp tại tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Hương sắc Hà Nam
Liên kết website
Trang thông tin điện tử Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nam - 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Giấy phép số 46/68 - TTĐT cấp 27/4/2009 - Tel: (84 - 0351) 3588 588 - Email: lienhe@hanamtv.vn
Ghi rõ nguồn "hanamtv.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.