Giáo Dục
 
 
Hiệu quả từ phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi ở bậc học mầm non
Từ những nguyên liệu đơn giản,dễ tìm, nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi mang tính giáo dục, thẩm mỹ cao, phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ đã được tạo ra từ chính đôi bàn tay khéo léo cùng trí tưởng tượng phong phú của các giáo viên mầm non trong tỉnh. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng các giờ học, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ. Đồng thời, từng bước đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục toàn diện đối với bậc học mầm non.

Tới tham quan khu vườn cổ tích, khu vui chơi tại trường mầm non thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hầu hết các sản phẩm đồ dùng đồ chơi ở đây đều do cô và trò nhà trường tự làm từ những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương hay huy động  từ nguồn phế liệu của các gia đình phụ huynh. Không chỉ đối với khu vui chơi ngoài trời mà trong lớp học các cô giáo còn tích cực sáng tạo những bộ đồ dùng đồ chơi theo chủ điểm, theo chuyên đề phù hợp với từng lứa tuổi...

DSC_5514.jpg

DSC_5500.jpg

DSC_5525.jpggd.jpg
 

Cô Dương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Kiện Khê cho biết: “Cùng với việc xây dựng các mô hình, khu vui chơi, hàng năm nhà trường còn tổ chức các cuộc thi “ Bé khéo tay”, hội thi tự làm đồ dùng đồ chơi cấp trường...Thông qua mỗi hoạt động, nhà trường vừa đánh giá được sự phát triển của trẻ, năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên, vừa tạo không khí “vừa học vừa chơi” giúp trẻ sáng tạo, hứng thú tham gia các tiết học. Từ các hội thi này, nhiều bộ đồ chơi giúp trẻ phát triển cả thể chất và tinh thần như: bộ khám phá phát triển của cây từ hạt, bộ làm quen với chữ cái, bộ giáo dục phát triển vận động với tên gọi đi theo đường zíczắc bật qua 5 vòng thể dục... được nhà trường lựa chọn tham dự hội thi cấp tỉnh năm 2016”.

 
DSC_9500.jpg
 
DSC_9495.jpg
 Những đồ dùng đồ chơi tự làm như thú bông, mũ giấy hình thú ngộ nghĩnh...làm cho các giờ học của các bé thêm sinh động, thu hút
 

Với cô và trò trường mầm non xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, những đồ dùng đồ chơi như thú bông, mũ giấy hình thú ngộ nghĩnh... đã không còn xa lạ trong mỗi giờ học. Cô Vũ Thị Nhung cho biết: Đối với giáo viên mầm non chúng tôi, để có được những tiết học sinh động, thu hút các bé, giúp các bé thêm hứng thú mỗi ngày đến trường, chúng tôi thường tranh thủ lúc các cháu ngủ trưa hoặc ngày nghỉ cuối tuần để làm thêm đồ dùng, đồ chơi cho các bé. Theo tôi, chỉ cần có niềm đam mê, cùng một chút khéo léo, tỷ mỉ, sáng tạo là có thể làm ra những sản phẩm phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Đặc biệt thông qua việc tự làm đồ dùng đồ chơi sẽ giúp cho cô trò ngày càng gắn kết, đồng thời giúp trẻ hiểu thể giới xung quanh, phát triển, rèn luyện những đức tính, năng lực phẩm chất tốt.


DSC_6128.jpgrd.jpg

DSC_6137.jpg

DSC_6121.jpg
Hội thi - triển lãm đồ dùng đồ chơi tự làm cấp học mầm non năm học 2015 -2016 được tổ chức đã thu hút sự tham gia của các trường mầm non trong tỉnh. Qua đây, 
nhiều đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có tính sư phạm tốt, có giá trị sử dụng cao đã được nhân rộng cách làm trong đội ngũ giáo viên.

Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm tới việc đầu tư trang thiết bị và đồ dùng, đồ chơi nhất là đối với bậc học mầm non. Để khuyến khích hoạt động sáng tạo tự làm đồ dùng, đồ chơi trong dạy học, ngành thường xuyên phát động, tổ chức các hoạt động chuyên môn, hội thi tự làm đồ dùng, đồ chơi. Hoạt động này được 100% các trường mầm non trong toàn tỉnh hướng ứng và trở thành phong trào thi đua của mỗi nhà trường, mỗi cán bộ giáo viên: từ việc trang trí lớp cho đến các hoạt động chủ điểm theo tháng hay thông qua đánh giá chuyên môn ở các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đây, nhiều đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có tính sư phạm tốt, có giá trị sử dụng cao đã được nhân rộng cách làm trong đội ngũ giáo viên. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên mầm non phát huy khả năng sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến, tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, phục vụ thiết thực việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Đồ dùng, đồ chơi có ý nghĩa quan trọng đối với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo. Thông qua cách “chơi mà học, học mà chơi”, giúp trẻ được trải nghiệm, được vận động để nhận biết, tiếp thu kiến thức,  phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Việc tự làm đồ dùng dùng đồ chơi còn giúp cho mỗi giáo viên nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, niềm say mê nghiên cứu, chế tạo những đồ dùng đồ chơi phù hợp với thực tiễn của nhà trường. Từ đó, thực hiện tốt chuyên đề “ phát triển vận động” và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc học mầm non.

Thu Thảo

 

 

Tag: Hiệu quả từ phong trào tự làm đồ dùng , đồ chơi ở bậc học mầm non

Ý kiến bạn đọc
TIN NỔI BẬT
Đại hội Công đoàn cơ sở Đài PTTH Hà Nam, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Sáng 18/10, Đài PT - TH Hà Nam đã tổ chức Đại hội Công đoàn khóa VII, nhiệm kỳ 2017-2022.
Hương sắc Hà Nam
Liên kết website
Trang thông tin điện tử Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nam - 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Giấy phép số 263/GP - TTĐT cấp 14/8/2017 - Tel: (84 - 0351) 3588 588 - Email:lienhe@hanamtv.vn
Ghi rõ nguồn "hanamtv.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.