Nhạc kịch
 
 
Đức Tuấn chơi sang với nhạc kịch
Tháng 8 này, ca sĩ Đức Tuấn sẽ thực hiện live show “hạng nặng” đầu tiên với nhạc kịch: Music of the Night, mời cả nhà soạn nhạc người Anh sang chỉ huy đêm diễn, và chi tới 20.000 USD cho album nhạc kịch cùng tên.

Sau rất nhiều những thử nghiệm nhạc kịch của không ít ngôi sao nhưng rốt cuộc chỉ dừng lại ở “làm sang màu mè”, với hướng đi mới của Ngôi sao tiếng hát truyền hình này, nhiều người hy vọng và cả nghi ngại. Còn Đức Tuấn, trong cuộc trò chuyện mới nhất vẫn như mọi khi, rất tự tin, có thể có phần nào đó sự ngông cuồng của tuổi trẻ và tính cách, về con đường âm nhạc, về sự tự tin và khát vọng của anh.

- Gần gây, nói đến phong trào hát nhạc kịch ở Việt Nam là người ta nghĩ ngay đến Đức Tuấn. Tại sao anh lại lựa chọn dòng nhạc này là hướng đi mới của mình?

- Thật ra các trích đoạn nhạc kịch trong những vở nổi tiếng như Sunset Boulevard, The Phantom Of The Opera, Notre Dame de Paris... tôi biết từ lâu rồi nhưng lúc đó không biết đó là nhạc kịch Broadway. Tôi rất mê bộ phim hoạt hình The Lion King vào khoảng năm 1997, 1998. Báo chí nói ở New York người ta đã đưa bộ phim này lên sân khấu Broadway.

Tôi không thể tưởng tượng người ta sẽ được làm như thế nào trên sân khấu. Năm 2003, tôi có dịp qua Mỹ và nhạc kịch Broadway ở New York là nơi đầu tiên tôi tìm đến. Thú thật tôi tìm đến nhạc kịch không phải vì tôi yêu nhạc kịch, mà chỉ vì yêu The Lion King. Nhưng khi xem, tôi đã bị chinh phục hoàn toàn. Có cảm giác như nhạc kịch đã có sẵn ở đó từ rất lâu rồi, quan trọng là mình có tìm ra được nó, đồng cảm được với nó hay không mà thôi. Tôi may mắn đã tìm ra được những điều kỳ diệu của nhạc kịch và bị nó chinh phục. Tôi bị ám ảnh bởi nhiều nghệ sĩ nhạc kịch nổi tiếng trên thế giới.

Cũng giống đại đa số người Việt Nam khác, trước đây tôi không biết nhạc kịch là gì cả, không có khái niệm về nhạc kịch, cũng không hề có ý định đi theo nhạc kịch. Tôi nghĩ đó là thứ không liên quan gì đến mình. Trước khi xem nhạc kịch, tôi nghĩ chắc là buồn ngủ. Nhưng khi xem rồi thì... chính Broadway đã định hình cho phong cách của tôi. Cách hát, cách xử lý bài cũng như cách biểu đạt trên sân khấu, tôi bị ảnh hưởng từ sân khấu Broadway rất nhiều và tôi đã tạo ra được một cách biểu diễn nhạc Việt Nam mới. Thật sự là mới!

- Yêu là một chuyện còn làm lại là một chuyện khác... Nhất là ở Việt Nam hiện nay, khán giả không mấy ai biết đến Broadway! Anh định làm “người hùng” với thể loại âm nhạc này tại Việt Nam?

- Tôi làm một việc rất đơn giản thôi, là đánh động mọi người, thông báo cho mọi người có một dòng nhạc như vậy. Tôi tự hào rằng hiện nay tôi đã lôi kéo được một số bạn bè và khán giả đi tìm hiểu nhạc kịch là gì. Đã tìm hiểu thì chắc chắn sẽ bị chinh phục và 100% là đã bị chinh phục. Nhạc kịch Broadway là một loại hình giải trí cao cấp nhưng lại phù hợp với tất cả mọi người.

Nhạc kịch nó đương đại lắm chứ không phải là điều gì xa vời đâu. Nó là gì? Là kịch cùng âm nhạc để đối thoại. Đã là đối thoại thì không thể là một thứ gì đó cao xa. Tôi bị chinh phục và đã nghiên cứu rất kỹ về loại hình nghệ thuật này và tôi biết nó sẽ phù hợp với người Việt Nam. Chẳng qua mọi người chưa có điều kiện tiếp cận, thưởng thức và hiểu về nó mà thôi! Nhạc kịch, nhạc cổ điển nước nào cũng nghe hết, có thể thị phần không nhiều nhưng có thị phần. Có ai so sánh Sarah Brightman với Britney Spears đâu, nhưng nhìn lại đi, một khán giả của Sarah Brightman xứng đáng hơn một ngàn, thậm chí mười ngàn khán giả của Britney Spears! Thị phần mà tôi muốn hướng đến, nói thì sốc, nhưng đó không phải là thị phần đại đa số công chúng. Thực sự là tôi đang nhắm đến cái thị phần tinh hoa của khán giả Việt Nam. Tất nhiên thị phần này không lớn. Cái gì tinh thì sẽ không nhiều! Ai nói tôi chảnh tôi chịu nhưng tôi chỉ nhắm đến khán giả tinh hoa, những người biết thưởng thức âm nhạc thực sự, những người tìm đến âm nhạc bằng niềm đam mê chứ không chỉ để giải trí thuần túy.

Nếu ai không tinh tế, tôi thực sự không muốn nhắm tới. Tôi kiên quyết vì tôi là người tôn trọng khán giả của mình, tôi không muốn người khán giả tinh hoa của tôi bị phiền nhiễu bởi những người khán giả tìm đến để chơi, để vui và thực sự không tôn trọng dòng nhạc của mình. Đó là lý do tại sao tôi được mọi người đánh giá là người của các chương trình lớn, vì tôi đã tạo được cái uy tín mà các chương trình lớn cần thiết phải có tôi. Từ cách làm việc cho tới dòng nhạc. Và các chương trình lớn là những chương trình đã nhắm đến lượng khán giả tinh hoa.

- Có lần anh còn tuyên bố muốn trở thành ca sĩ quốc tế? Anh nghĩ gì khi tuyên bố như vậy?

- Đó là điều mà tôi đang phấn đấu để đạt được, sẽ đạt được.

- Anh quá tự tin, hay là hơi ngông cuồng?

- Đức Tuấn là một người trẻ và ngông cuồng là một đặc quyền của người trẻ, nhiều người lớn tuổi khi nhìn lại sẽ thấy tiếc tại sao mình lại không ngông cuồng được như vậy! Cơ bản đặc quyền của tuổi trẻ là biết mơ ước. Khi bạn mơ ước, bạn quyết định làm thì đã có thành công 50%! Có một câu mà tôi rất thích trong một vở nhạc kịch, đại khái là đó như là một sứ mệnh của tôi, là phải theo đuổi ngôi sao đó dù nó có xa vời đến mức độ nào... Đây không chỉ là ước mơ mà là cái tôi mơ và thực hiện. Làm mọi cách để thực hiện ước mơ đó.

- Thể loại âm nhạc này ngốn tiền khá lớn. Vậy anh sẽ cân đối hầu bao của mình thế nào?

- Tôi dành tất cả cho âm nhạc, tôi không làm múa phụ họa, không chiêu trò... Đó là không gian âm nhạc để thưởng thức chứ không phải là biểu diễn kỹ xảo. Không có bay lượn, chạy xe đạp trên không này nọ. Mọi người đang rất nóng lòng để xem thử album nhạc Broadway của tôi như thế nào.

Tôi đã thuyết phục và mời được các nhân vật rất nổi tiếng, rất hàn lâm nhưng vẫn rất đương đại về hợp tác với live show của tôi vào ngày 29/ 8, ví dụ như Paul Bateman, một nhân vật có máu mặt trong giới mang âm nhạc bác học đến gần với công chúng, nữ ca sĩ Geneviève Charest cũng là người nổi tiếng về nhạc kịch của Canada cùng với kỹ sư âm thanh Colin Voland (Ireland). Tôi muốn âm thanh phải đạt hiệu quả tốt nhất. Nét độc đáo đầu tiên là live show sử dụng dàn nhạc giao hưởng 60 người.

- Anh có thể giải thích rõ hơn về sự “hàn lâm nhưng vẫn rất đương đại” mà anh vừa nói...?

- Rất nhiều người đang làm nhạc hàn lâm ở Việt Nam. Nhưng tôi muốn mang nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng yêu nhạc. Phải làm cho người ta thấy nhạc hàn lâm có những nét hấp dẫn riêng. Nhưng rõ ràng nếu giữ nhạc hàn lâm thuần túy như cách đây mấy thế kỷ thì rõ ràng nó không phù hợp với cuộc sống, hơi thở của người hiện đại.

Tôi muốn đem thứ âm nhạc đó đến gần với khán giả bây giờ hơn. Nhạc viện vẫn hát opera, vẫn chơi giao hưởng, concerto đấy thôi. Nhưng tôi muốn nhạc hàn lâm phù hợp với cách thưởng thức của khán giả bây giờ. Đó là điểm mà tôi hứng thú ở nhạc Broadway. Broadway có nguồn gốc từ opera, nhưng âm nhạc Broadway dùng pop, dùng jazz, dùng rock... để phù hợp với tâm tư, tình cảm của người bây giờ. Nó biến một loại hình âm nhạc tưởng là khó nghe thành một loại hình phổ biến hiện nay và đặc biệt nó vẫn giữ những giá trị cao cấp, vẫn khai thác triệt để những giá trị tuyệt vời của âm nhạc bác học.

- Sao anh không làm như "Chat với Mozart" của Mỹ Linh, hát tiếng mẹ đẻ trước đã rồi hẵng nhảy ra thế giới?

- Tôi đang làm chuyện ngược lại, thế giới hóa nhạc Việt và nhạc Việt hóa thế giới chứ tôi không làm một hướng. Album mà tôi muốn có chất lượng quốc tế sẽ gồm hai phần đó. Một số tác phẩm bất hủ của Việt Nam sẽ được trình bày bằng tiếng Anh và một số tác phẩm bất hủ tiếng Anh sẽ được trình bày bằng tiếng Việt.

theo zing.vn

Tag: Nhạc kịch

Ý kiến bạn đọc
TIN NỔI BẬT
Hội Khuyến học tỉnh sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2017
Sáng 27/6, Hội khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281 của Thủ Tướng Chính Phủ và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017. Các đồng chí: Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương HKH Việt Nam; Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Hương sắc Hà Nam
Liên kết website
Trang thông tin điện tử Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nam - 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Giấy phép số 46/68 - TTĐT cấp 27/4/2009 - Tel: (84 - 0351) 3588 588 - Email: lienhe@hanamtv.vn
Ghi rõ nguồn "hanamtv.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.