0351 3588 588

CNNDS trên di động - khi công nghệ là thứ yếu

27/04/2010 15:28
Thực tế cho thấy rằng, công nghệ không phải là chìa khóa quan trọng nhất để ngành công nghiệp giàu tiềm năng này tận dụng triệt để những tiềm năng của nó. Vậy chìa khóa nằm ở đâu?

 

 

Không thể phủ nhận thực tế rằng, hiện tại, nhiều khách hàng khi quyết định sử dụng dịch vụ của một nhà mạng, ngoài lý do mạng di động đó phải ổn định, chất lượng thoại tốt, họ còn quan tâm mạng đó có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hay không. Với chỉ một chiếc Sim, khách hàng có thể sử dụng nhiều tiện ích như dịch vụ tải nhạc chuông, nhạc chờ, hình nền, dịch vụ tìm kiếm trên di động, hay dịch vụ LiveInfo. Có thể nói, đã qua rồi cái thời người dùng chỉ quan tâm đến chức năng nghe, gọi và nhắn tin trên máy…

 
Với sự thay đổi nhu cầu sử dụng của những khách hàng này, thị trường công nghiệp nội dung số cho mạng di động tại Việt Nam không ngừng được mở rộng, với những tiềm năng không ai có thể phủ nhận. Đến thời điểm này, nhu cầu sử dụng dịch vụ nội dung cho mạng di động tại Việt Nam đang rất cao. Trong một cuộc khảo sát mới đây, có tới 70% người sử dụng điện thoại di động cho biết họ có nhu cầu sử dụng dịch vụ nội dung trên mạng di động. Và có tới 94% trong tổng 297 người này sẵn sàng trả phí để sử dụng dịch vụ.
 
Theo ông Lê Mạnh HùngTổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông ABC: “Kể từ năm 2004, khi nhà nước chính thức cho triển khai các giá trị gia tăng trên mạng viễn thông thì nội dung số thực sự là bùng nổ tại Việt Nam. Từ 2004-2009, doanh số liên tục tăng và lượng khách hàng sử dụng dịch vụ GTGT ngày càng nhiều thay vì trước đây người ta chỉ sử dụng các dịch vụ đơn thuần như là thoại và nhắn tin truyền thống”.
 
Hiện ở nước ta, đã có tới trên 130 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ nội dung cho mạng di động. Tiêu biểu trong số đó là VASC, FPT, Vietnamnet, Gameloft hay Đông Hà… Họ đã thực sự làm nên một thị trường dịch vụ nội dung số đầy sôi động.
 
Tại Việt Nam, chỉ tính trong năm 2008, dịch vụ nội dung cho mạng di động đã thu được 53,6 triệu USD tương đương khoảng 911 tỉ đồng, dẫn đầu với tỉ trọng 29% tổng doanh thu của ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam, đứng thứ hai trong bốn lĩnh vực hàng đầu của ngành công nghiệp nội dung.
 
Công nghệ 3G – một sức bật mới
 
Dịch vụ 3G đã được cung cấp tại Việt Nam, với nhiều tiện ích hấp dẫn như: lướt web tốc độ cao, xem truyền hình trực tuyến, gọi điện thoại có hình, chơi game online… Cũng như sự bùng nổ của ADSL trước đây, băng thông rộng của 3G được nhận định sẽ là “thần dược” tạo nên sức bật to lớn cho công nghiệp nội dung Việt Nam…
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet đánh giá: “Đây là một tiềm năng lớn, thậm chí là một lối thoát, lối ra để bật dậy cả một lĩnh vực kinh tế mạnh, phát huy tiềm năng con người Việt Nam bằng công nghệ nội dung. Và chúng ta thấy rất rõ rồi, thời gian vừa qua bao nhiêu năm, mấy năm thôi mà các CP bùng nổ, rầm rộ và nói chung sống được thì nền kinh tế chúng ta cũng đã phát triển theo hướng này”. 
 
Nhiều ý kiến cũng nhận định rằng, khi công nghệ của các mạng đã tương đương nhau, băng thông là như nhau thì quyết định thắng thua trong cuộc cạnh tranh 3G phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố nội dung. Nhà mạng nào cung cấp nhiều dịch vụ nội dung tiện ích với giá cước hấp dẫn, nhà mạng đó sẽ chiếm ưu thế.
 
Và “chìa khóa” cho ngành công nghiệp nội dung di động Việt Nam?
 
Thị trường nội dung số trên di động tại Việt Nam sôi động nhưng chưa thực sự bùng nổ, chưa tận dụng hết những tiềm năng của nó. Làm sao để tận dụng tốt băng thông của 3G? Làm sao để công nghiệp nội dung số cho mạng di động thực sự cất cánh? Câu hỏi trên đã được lặp đi lặp lại nhiều lần. Và có vẻ, chìa khóa của câu trả lời không nằm ở chuyện công nghệ…nó nằm ở mối quan hệ giữa nhà mạng và nhà cung cấp nội dung. Trên lý thuyết, nhà mạng cần nhà cung cấp nội dung và ngược lại. Đó là mối quan hệ tương hỗ 2 chiều…
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet cho rằng: “Chính vì các công ty thông tin di động có hệ thống thuê bao lớn và mạng lưới phủ rộng khắp như vậy thì mới có điều kiện để các CP phát triển. Nhưng ngược lại, các CP phát triển lại làm gia tăng nhu cầu sử dụng cũng như đem lại các doanh số cho các công ty di động”.
 
Có thể nói, trong cuộc “trường chinh” đưa công nghiệp nội dung số Việt Nam cất cánh, mối quan hệ giữa các nhà mạng và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung cần được xem là yếu tố đóng vai trò then chốt. Nếu một trong hai chủ thể này bất hợp tác, ngành công nghệ nội dung sẽ bị đẩy vào ngõ cụt, với những khó khăn chồng chất… Vì vậy, cả nhà cung cấp dịch vụ nội dung và nhà mạng đều phải dựa vào nhau để phát triển. Mối quan hệ này càng tốt đẹp càng có lợi cho ngành công nghiệp nội dung.
 
Thực tế cho thấy, không hẳn các nhà cung cấp nội dung nào cũng đã làm tốt điều này. Các nhà mạng cũng vậy.
 
Một số nhà mạng trong cuộc chơi chung đã tự đặt mình vào “cửa trên” để “kiểm soát tình hình”. Nhiều nhà mạng thay đổi chính sách hợp tác liên tục, với những tỉ lệ ăn chia lợi nhuận rất khác nhau ở những thời điểm khác nhau… sự việc này đã không ít lần đẩy các nhà cung cấp nội dung vào chỗ khốn cùng. Không ít lần, họ phải “tố” trên báo chí, rồi xin cơ quan quản lý nhà nước đứng ra làm trọng tài phân xử…
 
Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông ABC cho hay: “Trong hợp tác, nhiều lúc thuận lợi cho bên này lại là khó khăn cho bên kia. Trong 5 năm qua CP đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt của các nhà mạng tuy nhiên trong một số thời điểm các nhà mạng vì chính sách riêng cũng có thể làm ảnh hưởng đến các CP… Trong 2008,2009 có thể kể một số khó khăn cho CP như tỉ lệ khuyến mại quá lớn, một số mặt kỹ thuật chưa được tốt cho nên nó gây tình trạng thất thoát cước, ảnh hưởng đến doanh thu của CP”.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet nhấn mạnh, khó khăn nhất là chính sách chưa ổn định, rồi tư duy của các nhà mạng cũng khác nhau. “Rồi cho đến hệ thống đối soát tài chính ăn chia. Các nhà mạng như MobiPhone, Vinaphone, Viettel có tài chính mạnh còn các CP thì còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm và họ cũng không có mạnh về tài chính nên chỉ cần đối soát chậm, thanh toán chậm là họ rất khó khăn”.  
 
Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC: “Thuận lợi hay khó khăn nó phụ thuộc nhiều vào đối tác, vào công ty thông tin di động. Công ty di động nào mà xem đối tác cung cấp nội dung như một đối tác của mình thì cư xử được tốt bình đẳng hơn, thì sẽ tạo điều kiện cho CP phát triển. Các công ty di động mà có chính sách không được bền vững, thay đổi liên tục và cơ sở hạ tầng rồi các vấn đề khác trong kinh doanh mà không tốt thì sẽ khó khăn cho CP. Để lĩnh vực này phát triển thì cần có một chính sách hợp lý, định hướng rõ tạo điều kiện cho các CP phát triển thì đẩy mạnh được sự phát triển của nội dung
 
Để công nghiệp nội dung số có điều kiện phát triển tốt hơn nữa, mối quan hệ giữa các nhà mạng và các nhà cung cấp nội dung phải liên tục được cải thiện. Cho đến khi nào không còn có cảnh nhà mạng “ép” nhà cung cấp, không còn cảnh nhà cung cấp phàn nàn về nhà mạng, ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam mới thực sự được “cởi trói” để có những toan tính lớn lao hơn…
 
Và như thế, chúng ta cần nhiều hơn những cuộc gặp gỡ, sự đồng thuận để đi đến tiếng nói chung, quyết tâm chung đưa công nghệ nội dung số Việt Nam thực sự cất cánh.
 
Ngoài sự thỏa thuận trên cơ sở hợp tác cùng có lợi giữa các nhà mạng và các nhà cung cấp dịch vụ, ngành nội dung số cho di động tại Việt Nam cũng cần những trọng tài, cần những chế tài nghiêm túc để có thể phát triển một cách lành mạnh và chuyên nghiệp hơn.


 
Theo VTV
Ý kiến bạn đọc
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH HÀ NAM
Địa chỉ: 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Tel: (84 - 0351) 3588 588
Email:lienhe@hanamtv.vn
Giấy phép số 263/GP - TTĐT cấp 14/8/2017
Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Hà Nam
Cơ quan quản lý: Đài PT-TH Hà Nam