Giá xăng dầu vì sao chưa thể giảm?
30/10/2012 07:23
Mặc dù giá xăng dầu thế giới trong tháng 10 có xu hướng giảm, nhưng theo đại diện của Bộ Công thương, việc giảm này không liên tục nên chưa thể giảm giá xăng trong nước.
Ông Nguyễn Xuân Chiến- Vụ phó Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết, đúng là giá xăng dầu thế giới trong tháng 10 có giảm, nhưng việc giảm không phải theo chiều hướng liên tục, mà lúc giảm, lúc tăng tương đối bất thường.
“Liên Bộ Công thương và Tài chính vẫn liên tục bám sát giá xăng dầu thế giới, khi đủ điều kiện giảm theo quy định của Nghị định 84 thì liên Bộ sẽ giảm ngay”, ông Chiến nhấn mạnh.
Cũng theo ông Chiến, trong giá bán lẻ hiện nay, khi tính giá cơ sở đã loại trừ 300 đồng lợi nhuận định mức, và vẫn đang sử dụng quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng dầu phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
“Không phải là liên bộ không có động thái gì mà vẫn phối hợp theo dõi. Khi có điều kiện thì mới giảm”, ông Chiến khẳng định.
Liên quan đến chất lượng xăng dầu, đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm đề ra tiêu chuẩn, phương pháp thử để xác định chất lượng xăng dầu.
Còn Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường. Vì thế, khi hàng nhập vào Việt Nam, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm, sau khi nhập vào thị trường thì mới thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương.
“Liên Bộ Công thương và Tài chính vẫn liên tục bám sát giá xăng dầu thế giới, khi đủ điều kiện giảm theo quy định của Nghị định 84 thì liên Bộ sẽ giảm ngay”, ông Chiến nhấn mạnh.
![]() |
Chưa giảm giá xăng dầu |
“Không phải là liên bộ không có động thái gì mà vẫn phối hợp theo dõi. Khi có điều kiện thì mới giảm”, ông Chiến khẳng định.
Liên quan đến chất lượng xăng dầu, đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm đề ra tiêu chuẩn, phương pháp thử để xác định chất lượng xăng dầu.
Còn Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường. Vì thế, khi hàng nhập vào Việt Nam, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm, sau khi nhập vào thị trường thì mới thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương.
Theo vtc.vn
Ý kiến bạn đọc
Tin mới đăng
• Tổng điều tra kinh tế năm 2021, sẽ tính toán lại quy mô GDP
• Hà Nam: 90% lao động trong các KCN đã trở lại làm việc sau Tết
• Hà Nam: Thu hút đầu tư để tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội
• Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030
• Tỷ lệ lấp đầy các KCN của Hà Nam đạt 74,4%
• Thành phố Phủ Lý thành lập Hội đồng bồi thường GPMB các dự án tại các xã Liêm Tiết, Liêm Tuyền, Tiên Tân
• Kinh tế Việt Nam - Nhìn lại sau 35 năm đổi mới
• Kinh tế tư nhân thay đổi đáng kể từ khi được "cởi trói"
• Hà Nam tạo mặt bằng để tiếp nhận dự án đầu tư vào KCN
• Khánh thành Công ty TNHH nhựa Đại Việt Hà Nam
Tin bài đã đăng