0867.238.238

"Mỗi xã một sản phẩm": Bệ phóng cho nông sản Hà Nam

18/01/2021 14:16
Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng lẫn chất lượng. Chương trình mở ra hướng đi mới trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế ở địa phương; chắp thêm đôi cánh để nông sản đặc trưng của Hà Nam có điều kiện khẳng định thương hiệu, vươn xa hơn tới các thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.
Hợp tác xã Thủy sản Sông trong ao Hải Đăng là chủ thể của 3 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam xếp hạng OCOP (4 sao) năm 2020, gồm cá kho, chả cá rô phi và ruốc cá trắm. Trong đó, Ruốc cá trắm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao với điểm đánh giá cao nhất 80,3 điểm. Các sản phẩm này đều được sản xuất theo chuỗi khép kín, theo hướng từ trang trại đến bàn ăn.
 

Các sản phẩm của Hợp tác xã thủy sản sông trong ao Hải Đăng vừa được xếp hạng sản phẩm OCOP (4 sao) cấp tỉnh năm 2020

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc HTX Thủy sản Sông trong ao Hải Đăng cho biết: Loại cá sử dụng để chế biến thành các sản phẩm này là cá rô đơn tính Thái Lan và cá trắm cỏ, được nuôi theo công nghệ “sông trong ao”, điều kiện chăn nuôi đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGap. Vì thế, thịt cá chắc, thơm, không tanh. Sản phẩm tạo ra không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất vi lượng thiết yếu cho sức khỏe con người.

Để được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, thời gian qua HTX Thủy sản Sông trong ao Hải Đăng đã mạnh dạn nghiên cứu, đổi mới công nghệ, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Cùng với việc nỗ lực xây dựng uy tín về chất lượng, HTX cũng chú trọng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh cũng như gia tăng giá trị sản phẩm.

Được biết, các sản phẩm của HTX đang được bán tại một số cửa hàng trên địa bàn thành phố Phủ Lý, thị trấn Quế (Kim Bảng) và bán hàng online. “Việc được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao sẽ tạo ra vị thế tốt hơn cho sản phẩm trên thị trường, đồng thời mở ra kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ cao hơn, nhất là khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề”, anh Hiếu bày tỏ.

 
Các sản phẩm của trang trại Mục Đồng được sản xuất theo quy trình hiện đại, khép kín từ nguồn sữa bò tươi của trang trại theo tiêu chí “năm không”
 
Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2016, đến nay sữa Mục Đồng (sản xuất tại Trang trại Mục Đồng, xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên) đã có 4 dòng sản phẩm: sữa tươi thanh trùng, sữa chua nguyên kem, sữa chua nếp cẩm và sữa chua uống. Trong đó, 2 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh (từ năm 2019) là sữa tươi thanh trùng và sữa chua.

Các sản phẩm này được sản xuất theo quy trình hiện đại, khép kín từ nguồn sữa bò tươi của trang trại theo tiêu chí “năm không”: không nuôi bằng cám công nghiệp; không cho ăn các thực phẩm biến đổi gen; không tồn dư kháng sinh; không sử dụng kích thích tăng sữa và không sử dụng chất bảo quản. Để khẳng định chất lượng và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, các sản phẩm sữa còn được minh bạch nguồn gốc xuất xứ. Chỉ cần quét mã trên smartphone, bạn có thể tìm thấy tất cả các thông tin truy xuất của sản phẩm từ những thông tin như hộp sữa này của chú bò mang số bao nhiêu, nuôi theo quy trình nào...

Sau một năm được công nhận OCOP, các sản phẩm của Trang trại Mục Đồng đã tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Chị Nguyễn Thị Thịnh, chủ trang trại Mục Đồng cho biết, trang trại đã đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng ngon hơn, mẫu mã đẹp hơn. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn. “Doanh thu của trang trại Mục Đồng hiện nay đạt 8-10 tỷ đồng/ năm, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài thị trường tiêu thụ trong tỉnh, trang trại đã thành công trong việc đưa sản phẩm vào một số cửa hàng bán lẻ ở nhiều tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Nghệ An, Lào Cai…và một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội như Cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển…”, chị Thịnh cho biết thêm.


 

 
Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, các chủ thể tham gia chương trình OCOP tỉnh Hà Nam đã được nâng cao năng lực về quản trị, tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại... Đến nay, toàn tỉnh Hà Nam đã có 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, với 16 sản phẩm OCOP 4 sao, 25 sản phẩm OCOP 3 sao.

Trong đó, năm 2019 có 18 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh (8 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 10 sản phẩm đạt hạng 3 sao). Năm 2020, Hội đồng đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam năm 2020 đã nhất trí thông qua 23 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó, 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao đạt từ 70 đến 80,3 điểm gồm: sấu chua ngọt, ngô nếp tươi, kẹo sìu châu (chi nhánh Công ty cổ phần Thực phẩm Mai Chi tại Hà Nam); sữa tươi thanh trùng, sữa chua nếp cẩm (Công ty cổ phần Sữa và giống bò Mộc Bắc); cá kho, chả cá rô phi và ruốc cá trắm (Hợp tác xã Thủy sản sông trong ao Hải Đăng); 15 sản phẩm OCOP 3 sao đạt từ 53,9 đến 73,9 điểm. Một số sản phẩm khi được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã và đang từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường, như: cá kho Nhân Hậu; bánh đa nem làng Chều; các sản phẩm sữa của Công ty cổ phần sữa Hà Nam (Hanamilk), xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên); rượu nếp cái hoa vàng và rượu Vọc của HTX rượu Vọc xã Vũ Bản, Bình Lục...

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành của tỉnh đã phối hợp đưa một số sản phẩm OCOP được công nhận năm 2019 lên sàn giao dịch thương mại điện tử 
https://postmart.vn/. Để quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh, UBND tỉnh đã phối hợp Trung tâm xúc tiến Thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các tỉnh bạn xây dựng chương trình xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Nam tại thị trường: Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai,… Đồng thời phối hợp với Đài truyền hình tỉnh xây dựng chương trình phóng sự, phát song tuyên truyền và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam: Chương trình OCOP hướng tới mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

 

Các sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ có cơ hội được giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ, chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Định hướng phấn đấu, đến năm 2025 tỉnh ta có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng từ 3 sao cấp tỉnh trở lên. Để tiếp tục phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm OCOP.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ thể sản xuất tiếp tục hoàn thiện những nội dung chưa đạt để tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, chủ các cơ sở sản xuất có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cần chủ động, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất để cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng để khẳng định thương hiệu cũng như nâng tầm giá trị của sản phẩm trên thị trường.
 
Thảo Vũ
 
 
Ý kiến bạn đọc
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH HÀ NAM
Địa chỉ: 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Điện thoại: 0867.238.238
Email:ptthhanam@gmail.com
Giấy phép số 263/GP - TTĐT cấp 14/8/2017
Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Hà Nam
Cơ quan quản lý: Đài PT-TH Hà Nam