0351 3588 588

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Năm học 2019-2020, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên

06/08/2019 13:45
Sáng 6/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: VGP)

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương...

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Năm học này, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt”  trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương các sở giáo dục đào tạo thực hiện.

 
Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng lên. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến tốt.

Chất lượng giáo dục Đại học được quan tâm, một số trường đại học đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển, đẩy mạnh việc triển khai hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên. Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ đại học trở lên có xu hướng giảm so với các năm trước.  Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, dạy và học được đẩy mạnh.
 

 Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Đến nay, toàn quốc có 99,8% các cơ sở giáo dục mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. 43/63 địa phương triển khai thí điểm cho trẻ em mầm non làm quen với Tiếng Anh; 63/63 địa phương triển khai các chương ngoại ngữ mới.

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 94,06%. Trong tổng số 887.104 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, có 73,64% thí sinh đăng ký thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ (giảm hơn 1% so với năm 2018).

Cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT được tăng cường. Cả nước hiện có hơn 584.000 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố gần 75%, bán kiên cố gần 20%. Từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gần 5.400 tỷ đồng, trong năm học qua, các địa phương đã tiếp tục bổ sung và kiên cố hóa trên 14.000 phòng học…
 
Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học. Giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Na

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng:  Đổi mới giáo dục rất cần sự đồng thuận, chung tay của xã hội. Mọi đổi mới phải có lộ trình, không thể nóng vội, một mặt là phát huy giá trị dân tộc nhưng cũng cần tiếp cận tiên tiến của thế giới. Cần chú trọng giảm áp lực hành chính cho giáo viên, xem lại các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục đạo đức tư tưởng lối sống cho học sinh, sinh viên; đánh giá lại hệ thống các trường đào tạo sư phạm  nhằm khắc phục thực trạng đào tạo quá nhiều, chất lượng chưa cao…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng, ngành giáo dục cần phải xem xét lại những tồn tại của ngành trong thời gian qua. Trong đó, việc sắp xếp, trường lớp còn hạn chế gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh; thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non.

Bên cạnh đó, việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng mềm còn bất cập nên một bộ phận sinh viên, học sinh vi phạm đạo đức gây ra bức xúc trong xã hội; thậm chí, một bộ phận giáo viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức.

Triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các địa phương rà soát lại quy hoạch hệ thống mạng lưới trường lớp nhất là hệ thống mạng với trường mầm non; bố trí quỹ đất phù hợp để các địa phương  xây dựng trường mầm non; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường mầm non ở Khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới các trường sư phạm; tập trung đầu tư vào các trường Đại học sư phạm trọng điểm, gắn kết chặt chẽ với đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Các cơ sở giáo dục đại học rà soát sắp xếp lại điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng đào tạo đại học.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phải tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường ĐH “có tên mà không có thực”, hữu danh vô thực. “Và tôi cũng yêu cầu các đồng chí trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở kém chất lượng kéo dài”. Cùng với đó,  kiểm tra và dừng các ngành đào tạo mà có chất lượng kém, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh nề nếp hơn.

Đối với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, phải sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Đồng thời, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên để đáp ứng yêu cầu giáo trình đào tạo mới; tiếp tục rà soát, tinh gọn lại đội ngũ phục vụ như: văn thư, y tế, bảo vệ… trong ngành giáo dục.

“Năm học 2019-2020 cần tạo ra chuyển biến, thay đổi căn bản giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Trước hết, đội ngũ giáo viên phải gương mẫu trong thực hiện tốt đạo đức, lối sống để làm gương cho học sinh, sinh viên”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ cho lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nam
 

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".


 
Thảo Vũ
 
 
Ý kiến bạn đọc
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH HÀ NAM
Địa chỉ: 215 Đường Trường Chinh TP Phủ Lý - Hà Nam
Tel: (84 - 0351) 3588 588
Email:lienhe@hanamtv.vn
Giấy phép số 263/GP - TTĐT cấp 14/8/2017
Cơ quan chủ quản: UBND Tỉnh Hà Nam
Cơ quan quản lý: Đài PT-TH Hà Nam