Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các nhà trường cần chú trọng đến vấn đề “dạy người” ở tất cả các bậc học. Cần bãi bỏ những quy định cứng nhắc, không phù hợp với điều kiện dạy và học hiện nay, đồng thời tăng cường tự chủ đại học.
Sáng 21/8, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Bùi Quang Cẩm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam Năm học 2016 – 2017, ngành giáo dục đã tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản, đạt nhiều kết quả nổi bật: Mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo được rà soát, quy hoạch lại. So với năm 2016, số trường mầm non tăng 2,3%, số trường TH, THCS, THPT tiếp tục giảm. Trong đó, cấp tiểu học giảm 202 trường, THCS giảm 107 trường và THPT giảm 8 trường. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp, lồng ghép các chủ đề hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh. Chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo được chú trọng nâng cao . Việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh, triển khai hiệu quả phần mềm quản lý giáo dục, bồi dưỡng, học trực tuyến cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường phân cấp, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất kỹ thuật của các nhà trường được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa để đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo …
Tỷ lệ trẻ mầm non được đến trường tăng; phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đến nay, cả nước có trên 5.700 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 100% các tỉnh đã được công nhận hoàn thành mục tiêu giáo dục phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Chất lượng phổ cấp giáo dục tiểu học, THCS tiếp tục được nâng lên; chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua. Toàn ngành tiếp tục thực hiên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học năm 2017 đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay với tổng số 31 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc. Đặc biệt kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, nhận được sự ủng hộ tích cực của toàn xã hội. Cả nước có 640.740 thí sinh (chiếm 74%) đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào đại học, cao đẳng khoảng 41%, vào cao đẳng nghề, trung cấp khoảng 23%...

Đồng chí Bùi Quang Cẩm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác năm học 2016-2017
Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã trao đổi thẳng thắn về những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học tới như: Bộ cần duy trì các chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; xem xét lại lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ở một số địa phương; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; tiếp tục duy trì việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong năm học qua, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những bất cập của ngành đặc biệt là việc quản trị trong các nhà trường; tiêu cực, tệ nạn trong học sinh, sinh viên vẫn còn xảy ra; công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai; tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; Chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng, miền; tiến độ thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chưa đảm bảo lộ trình đề ra; chất lượng nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước..
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu trong thời gian tới, các nhà trường cần quan tâm đến việc “dạy người”ở tất cả các bậc học; tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các cơ sở giáo dục và đạo tạo; chương trình đổi mới sách giáo khoa cần phải được khẩn trương thực hiện và tập trung thực hiện tốt, trong đó Bộ phải quản lý về chất lượng; từng địa phương quan tâm đến cơ sở vật chất phục vụ học tập, đặc biệt là ở khu vực miền núi. Đối với việc tổ chức các kỳ thi, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tập trung vào khâu ra đề thi, các nhà trường tự chủ trong việc tuyển sinh; quan tâm đến vấn đề giáo dục thường xuyên và giáo dục kỹ năng sống…
Thu Thảo
Ý kiến ()