Đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC
Đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC
Sáng 27/12, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị Tổng kết 1 năm Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Trong 1 năm triển khai Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên bưu điện tỉnh Hà Nam đã thay công chức, viên chức của 6 cơ quan tiếp nhận 1.700 hồ sơ, trong đó có 1.669 hồ sơ trực tuyến (100% hồ sơ trực tuyến), 31 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 1.668 hồ sơ, trong đó 1.479 hồ sơ giải quyết trước hạn, 168 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 21 hồ sơ giải quyết quá hạn.
Thảo luận tại hội nghị, đại diện 6 sở, ngành tham gia Đề án thí điểm đều nhất trí cho rằng: Việc bố trí 1 nhân viên bưu điện thay thế nhiệm vụ cho công chức, viên chức của 6 cơ quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát Thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó tập trung nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước; cải thiện và thay đổi cách thức, đổi mới phương thức phục vụ trong việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, do số lượng thủ tục hành chính của 6 cơ quan tương đối nhiều, mỗi cơ quan đều có những lĩnh vực khó riêng, đặc biệt là các lĩnh vực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, nên việc bố trí 1 nhân viên bưu điện để tiếp nhận có thời điểm chất lượng phục vụ còn hạn chế. Nhiều lĩnh vực chưa thể nghiên cứu sâu, cán bộ tiếp nhận của Bưu điện bước đầu chỉ thực hiện kiểm đếm đủ thành phần hồ sơ và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính; việc tư vấn, hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ đôi lúc còn chưa đạt chất lượng bằng cán bộ chính thức của các cơ quan thí điểm.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bưu điện tỉnh và các đơn vị trong triển khai, thực hiện Đề án thí điểm. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp kết quả, đánh giá ưu điểm, hạn chế tồn tại, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất trong quá trình thực hiện thí điểm để báo cáo UBND tỉnh làm cơ sở tiếp tục thực hiện thí điểm Đề án và tiến tới triển khai chính thức. Trước mắt, sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm Đề án trong 6 tháng đầu năm 2024 đối với 6 cơ quan, đơn vị. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bưu điện tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để nhân viên tiếp nhận thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các sở, ngành đang triển khai thí điểm tăng cường phối hợp, hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho nhân viên Bưu điện tỉnh; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công – Kiểm soát TTHC tỉnh, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan…
Ý kiến ()