Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 27/10, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về Việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Đại biểu Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam điều hành nội dung phiên thảo luận tại Tổ 18.
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam thảo luận tại tổ 18 với đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa và Trà Vinh. Đại biểu Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam điều hành nội dung phiên thảo luận.
Tại phiên thảo luận, các ý kiến tán thành với sự cần thiết việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vì không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án, không tăng diện tích đất thu hồi là phù hợp. và dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Việc ban hàn Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ là cần thiết, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc về quy định tại một số luật và từ thực tiễn phát sinh.
Đại biểu Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam phát biểu tại phiên thảo luận.
Về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, điều hành nội dung thảo luận tại Tổ 18, đại biểu Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam nêu quan điểm: Nhất trí với sự cần thiết Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ với những lý do như trong tờ trình của Chính phủ đã nêu. Các đại biểu cần tập trung làm rõ hơn về vấn đề danh mục các dự án, thẩm quyền phê duyệt..v.v.
Thảo luận nội dung này, các đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ, cụ thể hơn tác động của việc tăng chi ngân sách khi thực hiện các dự án này đối với cân đối ngân sách, bội chi nợ công và đảm bảo nguồn để thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn. Số vốn, nguồn vốn ngân sách trung ương dự kiến bố trí cho các dự án thực hiện theo chính sách thí điểm. Tiếp tục rà soát phạm vi đối tượng điều chỉnh để đảm bảo các chính sách thí điểm có địa chỉ rõ ràng từng dự án cụ thể và bao quát của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đầu tư các dự án thuộc danh mục tiêu điểm. Rà soát các quy định phù hợp khả thi, hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết..
Quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn cơ quan chủ quản thực hiện dự án đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương; quy định để thực hiện việc quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, tránh vướng mắc khi thực hiện. Hoàn thiện các nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm; các dự án đề xuất Quốc hội cho thí điểm phải thực sự cần thiết, cấp bách đáp ứng điều kiện, tiêu chí quy định đã có đầy đủ thủ tục đầu tư phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với các dự án chưa đủ điều kiện, tiêu chí, thủ tục, trường hợp thực sự cần thiết thì tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư trình Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian thí điểm của nghị quyết.
Về cơ chế đặc thù áp dụng với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2022, xác định rõ trách nhiệm thanh toán chi trả của các đơn vị tham gia thực hiện dự án, trách nhiệm ngân sách trung ương, trách nhiệm ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ sử dụng tăng thu ngân sách trung ương để chi trả phần thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương.
Ngày 28/10, Quốc hội tiếp tục làm việc với các nội dung quan trọng khác theo chương trình đã đề ra.
Ý kiến ()