Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khoá XV, chiều nay 1/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Dự án Luật Phòng thủ dân sự. Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam thảo luận tại Tổ 9 cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, Lạng Sơn.
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam tham gia thảo luận tổ cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Thọ và Lạng Sơn
CẦN XÁC ĐỊNH RÕ LỰC LƯỢNG CHUYÊN TRÁCH TRONG LUẬT PHÒNG THỦ DÂN SỰ
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam bày tỏ nhất trí về sự cần thiết để xây dựng, ban hành Luật phòng thủ dân sự. Việc ban hành này sẽ nhằm thể chế, chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng, về công tác phòng thủ dân sự, đặc biệt là cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và mới đây nhất là Nghị quyết số 20 ngày 20/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Đại biểu cũng cho rằng việc xây dựng luật nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý tạo điều kiện cho việc chủ động phòng, chống, ứng phó với thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước khi có tình huống xảy ra.
Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam đóng góp ý kiến vào Dự án Luật Phòng thủ dân sự
Để hoàn thiện dự án Luật, đại biểu Phạm Hùng Thắng đề nghị giải thích từ ngữ tại một số điều, khoản của dự án luật để bố cục cho phù hợp; đồng thời đề nghị cần xác định rõ lực lượng chuyên trách trong phòng thủ dân sự tại Khoản 4, Điều 4 của dự thảo luật. Về Điều 9 quy định các hành vi bị cấm, đại biểu nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm hành vi ngăn cản người khác tham gia hoạt động phòng thủ dân sự vào trong hành vi bị nghiêm cấm.
Đại biểu Phạm Hùng Thắng cũng góp ý thêm một số nội dung về mặt kỹ thuật lập pháp cần phải chỉnh sửa để không chồng chéo với các luật khác, đảm bảo hiệu quả khi thi hành.
NÊN THÍ ĐIỂM LIÊN ĐOÀN HỢP TÁC XÃ TRƯỚC KHI LUẬT HÓA
Về dự án Luật Hợp tác xã sửa đổi, đại biểu Lê Thị Nga, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam đề nghị giữ nguyên tên gọi là Luật hợp tác xã sửa đổi, vì là khái niệm hợp tác xã là gắn với lịch sử phát triển của Việt Nam được sử dụng thường xuyên; đồng thời nhất trí bổ sung tổ hợp tác trong dự thảo luật nhằm xác định địa vị pháp lý của tổ hợp tác. Tuy nhiên, quy định này trong dự thảo luật còn khá mờ nhạt. Bà cũng đề nghị luật hóa tối đa những quy định của các nghị định hướng dẫn Luật Hợp tác xã trước đây mà các nội dung của các quy định đó đã áp dụng ổn định trong thời gian qua, từ đó giảm thiểu việc phải hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã sửa đổi khi được ban hành.
Đại biểu Lê Thị Nga, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam đóng góp ý kiến xây dựng Dự án Luật Hợp tác xã sửa đổi
Đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, Luật Hợp tác xã liên quan đến rất nhiều luật như Luật đất đai, Bộ luật dân sự… Cho nên đề nghị cần có danh mục để xác định được là những quy định của Luật Hợp tác xã thì liên quan đến bao nhiêu luật. Trong trường hợp một quy định vừa là Luật Hợp tác xã điều chỉnh và cũng là luật khác điều chỉnh thì ưu tiên áp dụng như thế nào là điều đại biểu Nga còn băn khoăn.
Về việc thành lập liên đoàn hợp tác xã theo đại biểu Lê Thị Nga là chưa đủ căn cứ cả về chính trị, cả về pháp lý và thực tiễn. Đề nghị chưa luật hóa quy định về liên đoàn hợp tác xã mà trước mắt nên tiến hành thí điểm một số liên đoàn hợp tác xã theo đúng chủ trương của Nghị quyết 20 và sau khi thí điểm đánh giá, tổng kết lại rồi sau đó đưa vào luật cũng chưa muộn.
Đại biểu Trần Thị Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam bày tỏ mong muốn dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi sẽ khắc phục được những vướng mắc, thúc đẩy phát triển hợp tác xã thực chất hấp dẫn hơn, thu hút được thành viên và tránh được tính hình thức trong phát triển hợp tác xã.
Đại biểu Trần Thị Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam bày tỏ mong muốn dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi sẽ khắc phục những vướng mắc, thúc đẩy phát triển hợp tác xã thực chất hấp dẫn hơn, thu hút được thành viên, nhất là những vướng mắc về vay vốn tín dụng. Đồng thời hạn chế tính hình thức vì thực tế cho thấy hợp tác xã hoạt động hiệu quả và để cạnh tranh với khu vực doanh nghiệp không hề đơn giản, từ đó dẫn đến tính phong trào và tính hình thức các địa phương trong việc phát triển hợp tác xã là có thật, khi thành lập ra mắt khá rầm rộ nhưng sau một thời gian dài xuống kiểm tra hoạt động còn khá eo hẹp.
Đại biểu Trần Thị Hiền cũng cho rằng dự thảo luật sửa nhiều vấn đề về quyền, về thủ tục nhưng những chính sách hỗ trợ để hợp tác xã bứt phá được làm mờ nhạt, chưa cụ thể, còn chung chung, nhiều chính sách chưa quy định rõ nhưng riêng vấn đề tên của hợp tác xã có tư cách pháp nhân lại được chi tiết tại 5 điều từ Điều 30 đến Điều 34.
Liên quan đến quy định về hỗ trợ phát triển hợp tác xã, Điều 113 với mục đích của quỹ hỗ trợ tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển, việc thành lập quỹ này là cần thiết nhưng không rõ quy định về nguồn tài chính, hình thành quỹ, cơ chế vận hành và quản lý quỹ. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ hơn về nguồn hình thành quỹ và vai trò, chức năng của quỹ để tránh sự chồng chéo, trùng lắp với Ngân hàng Hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân; đồng thời đề nghị dự thảo Luật quy định rõ cơ quan quản lý loại quỹ này.
Ý kiến ()