Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 29/10 Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia. Đoàn ĐBQH Hà Nam thảo luận tại Tổ 18 với Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa và Trà Vinh.
Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam góp ý vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến đều tán thành sự cần thiết nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét Luật Đầu tư công (sửa đổi) nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật hiện hành. Để hoàn thiện dự thảo luật, các đại biểu góp ý vào nhiều nội dung cụ thể liên quan tới: Phạm vi sửa đổi luật; Phân cấp thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý; việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch ĐTCTH vốn NSTW giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; về hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công;…
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam tham gia thảo luận tại Tổ 18 với Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa và Trà Vinh.
Tham gia ý kiến, đại biểu Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Đồng thời đưa ra một số ý kiến thảo luận: Tại khoản 1 Điều 7, dự thảo luật quy định cho 12 ngành, lĩnh vực, theo đại biểu có ngành, lĩnh vực thì nêu cụ thể; có ngành, lĩnh vực thì nêu chung... Quy định như vậy vừa thiếu, vừa thừa, vừa trùng lặp... đề nghị chỉ tổng hợp quy định chung các ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công và giao cho Chính phủ hướng quy định chi tiết.
Đối với quy định về tiêu chí phân loại dự án nhóm A, đề nghị nghiên cứu, đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã được đầu tư, việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng được thực hiện như các dự án hạ tầng xây dựng khác (nhóm B, nhóm C tùy theo mức vốn đầu tư) để tạo thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động của các địa phương.
Về điều chỉnh chủ trương đầu tư đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm trường hợp có thay đổi về “phạm vi, quy mô đầu tư” thì phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, xét trên quy định của Luật hiện hành, đại biểu đề xuất: mỗi nhóm dự án được kéo dài thêm 1 năm, cụ thể: dự án nhóm A không quá 7 năm; dự án nhóm B không quá 5 năm; dự án nhóm C không quá 4 năm.
Cùng với đó, đại biểu Phạm Hùng Thắng cũng kiến nghị sửa đổi một số quy định về vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, vốn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch và vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; Đối với quy định về thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; về việc điều chỉnh chương trình, dự án; quy định về điều kiện bố trí vốn hằng năm…
Đại biểu Trần Văn Khải, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam góp ý vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Tham gia thảo luận về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Khải, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam tập trung vào 2 nhóm chính sách: Thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền… Đối với đề xuất của Chính phủ phân cấp việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cho Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng nếu quy định như dự thảo Luật thì Quốc hội sẽ ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ là chưa hợp lý. Việc quyết định điều chỉnh Kế hoạch ĐTCTH giữa các Bộ, ngành, địa phương được phân cấp cho UBTVQH là phù hợp với chức năng của cơ quan dân cử, do vậy, đại biểu đề nghị giữ như quy định hiện hành để bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Đại biểu Trần Văn Khải đóng góp nhiều ý kiến về nhóm vấn đề đẩy mạnh phân cấp, phân quyền các dự án đầu tư công.
Đại biểu tán thành với đề xuất của Chính phủ về nâng quy mô sử dụng vốn của dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỷ đồng, quy mô dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C lên gấp 02 lần so với quy định hiện tại trong Luật bởi cần tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính chủ động của các cấp, các ngành để phù hợp với tình hình hiện tại. Đối với việc phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng; dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến dưới 30.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết nhằm vừa thực hiện chính sách phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của bộ, cơ quan trung ương, vừa bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án nhóm A quy mô lớn, có ảnh hưởng đến địa bàn nhiều địa phương...
Ý kiến ()