Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh cũng như trong khu vực, những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng thị trường lao động. Theo đó, vị thế, vai trò của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp(GDNN) được nâng và ngày càng thu hút được học viên.
Hà Nam là tỉnh công nghiệp phát triển, vì vậy nhu cầu về nhân lực có tay nghề kỹ thuật cao là rất lớn. Để phục vụ cho sự phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam liên tục tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Giải pháp trọng tâm của nhà trường là tập trung phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với đòi hỏi thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức đào tạo (như đào tạo tập trung, đào tạo tại doanh nghiệp, đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu). Từ đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ tốt nghiệp trung bình hàng năm của nhà trường đạt bình quân 95%. Người được đào tạo sau khi ra trường có ngay việc làm phù hợp với năng lực. Vì vậy, trường cao đẳng Hà Nam ngày càng thu hút đông học viên.
Năm học 2022 – 2023, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam có trên 1.000 học sinh, sinh viên thuộc các hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp, trong đó số học sinh lớp 10 là 600 em
Để tạo sự phát triển đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; thay đổi nhanh cơ cấu và chất lượng nhân lực của tỉnh theo hướng hiện đại trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định: việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo hướng mở, linh hoạt, tăng cường liên kết, hợp tác, đào tạo theo địa chỉ gắn với nhu cầu tuyển dụng lao động; tăng cường đào tạo thường xuyên, đạo tạo lại cho người lao động, đặc biệt là kỹ năng mềm, kỷ luật lao động…phấn đấu đến năm 2025, tuyển sinh và đào tạo nghề cho khoảng 100 nghìn người.
Với mục tiêu đó, UBND tỉnh cũng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, bảo đảm thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông…vv. Nhờ đó đã góp phần làm thay đổi căn bản nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp(GDNN); ngày càng nhiều các bậc phụ huynh, học sinh đăng ký học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như năm học 2022 – 2023, trường cao đẳng nghề Hà Nam có trên 1.000 học sinh, sinh viên thuộc các hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp, trong đó số học sinh lớp 10 là 600 em. Theo lãnh đạo của nhà trường, mục tiêu những năm tới là phấn đấu xây dựng đơn vị thành trường đạt chuẩn chất lượng cao với các ngành nghề chủ đạo như: điện, công nghệ ô tô, cơ khí, công nghệ thông tin, khoa học cơ bản… Vì thế, ngoài việc thực hiện đúng khung đào tạo theo chuẩn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), nhà trường cũng sẽ tiếp tục tìm những phương pháp mới để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực học, thực hành.
Ông Phạm Minh Thành – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Hà Nam nói: “Hằng năm thì nhà trường sẽ tổ chức khảo sát các nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, khảo sát các ngành nghề nhu cầu doanh nghiệp cần từ đó nhà trường sẽ tư vấn định hướng cũng như hướng nghiệp cho học sinh và người lao động. Việc khảo sát trên rất quan trọng, giúp gắn kết nhu cầu tuyển dụng và người học theo phương châm đào tạo địa chỉ. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng xây dựng chương trình đào tạo Module tích hợp thực hành nghề , đây là yếu tố quyết định đến đào tạo nhằm mục đích phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng như các nhà tuyển dụng”
Hiện, toàn tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 5 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 5 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và 4 cơ sở khác có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, với tổng quy mô tuyển sinh hơn 26.560 học sinh, sinh viên/năm. Những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, trường cao đẳng nghề Hà Nam, cao đẳng thủy lợi Bắc bộ nói riêng cũng đã từng bước đổi mới, phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu lao động cho các ngành nghề, góp phần tăng năng suất lao động, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Mục tiêu theo sát của các trường nghề là nâng cao chất lượng đào tạo, tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ở từng giai đoạn, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Để góp phần thực hiện mục tiêu đó, các nhà trường đã không ngừng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên; xây dựng tốt chương trình đào tạo, cập nhật giáo trình và tổ chức linh hoạt, tích hợp giữa lý thuyết với thực hành; thực tập gắn kết với doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; luôn đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại; phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo, độc lập của học sinh, sinh viên. Hàng năm, với một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp(GDNN) còn có kế hoạch cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài theo các chương trình, đề án…vv. Cụ thể như trường cao đẳng nghề Hà Nam, từ năm 2021 đến nay, nhiều cán bộ, giáo viên đã được đi thăm quan, học hỏi tại Nhật Bản theo đề án đào tạo nguồn nhân lực. Đây là cơ hội, điều kiện để cán bộ, giáo viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm, áp dụng, đổi mới phương pháp trong dạy nghề.
Không chỉ riêng trường cao đẳng nghề Hà Nam, với đặc trưng đào tạo đa ngành nghề (như điện dân dụng, điện công nghiệp; cấp thoát nước; kỹ thuật xây dựng; kế toán doanh nghiệp...vv), trường cao đẳng thủy lợi Bắc Bộ nhiều năm qua cũng đã có những chiến lược riêng trong công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhất là từ năm 2017 đơn vị chuyển từ mô hình giáo dục chuyên nghiệp sang giáo dục nghề nghiệp với sự thay đổi lớn về chương trình đào tạo (70% thực hành, 30% lý thuyết) nên về phương pháp giảng dạy cũng như điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã đặt ra những thách thức mới cho nhà trường. Để đáp ứng với yêu cầu đó, nhà trường xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ của các cấp ban ngành vẫn là hướng đi đúng đắn. Vì vậy, công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên được đẩy mạnh; việc áp dụng linh hoạt, đa dạng các phương pháp giảng dạy nhằm phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động và năng lực tư duy, sáng tạo của người học luôn được nhà trường chú trọng.
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu và là xu hướng tất yếu, đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự đổi mới để phát triển và khẳng định được vai trò, vị trí trong công tác đào tạo. Cùng với chiến lược về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu để thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Xác định rõ mục tiêu đó, những năm qua các nhà trường đã luôn có chiến lược tập trung để đầu tư tốt nhất về cơ sở, trang thiết bị dạy học nghề nhằm giúp các em được thực học, thực hành và khi ra trường có kiến thức và được trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm cơ bản để dễ dàng xin việc làm, thích ứng với môi trường làm việc công nghiệp hiện đại. Hiện cơ bản các trường đáp ứng tốt cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học phục vụ cho việc học thực hành nghề nghiệp của các em. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng nghề Hà Nam, cao đẳng thủy lợi bắc bộ có trình độ tay nghề cao và được nhiều doanh nghiệp, đơn vị tin tưởng tuyển dụng. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ sinh viên sau tốt nghiệp của trường cao đẳng nghề có việc làm đạt trên 90%, trường cao đẳng thủy lợi bắc bộ là 80%. Đây là tiền đề để xây dựng các trường phấn đấu đạt chất lượng cao và là địa chỉ tin cậy của nhiều học sinh, sinh viên.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện đang có nhiều chương trình, dự án trọng điểm được khởi động, nhất là việc hình thành nhiều các khu công nghiệp, khu dịch vụ du lịch… Với đà phát triển đó, dự báo thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực sẽ đòi hỏi cả về số lượng và chất lượng. Bởi, đây được xem là một trong những nhân tố quan trọng, là lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp(GDNN) nói chung trên địa bàn tỉnh, trong đó có trường cao đẳng nghề Hà Nam, cao đẳng thủy lợi Bắc bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội./.
Ý kiến ()