So với 2015, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của Hà Nam tăng 28 bậc, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - mức tăng ấn tượng của tỉnh trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, sự ra đời và đi vào hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 4/6 TT hành chính công cấp huyện đã thể hiện rõ sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ngành, địa phương của tỉnh trong việc tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC; hướng đến một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước Một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC), hướng đến việc phục vụ tốt nhất cho nhân dân đó là hiện đại hóa nền hành chính mà trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Tới nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và điều hành; đã kết nối liên thông phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh với trục liên thông quốc gia. 100% các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hà Nam từ cấp huyện trở lên đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử thông qua phần mềm quản lý. Hệ thống văn bản đi, các quyết định đã được xử lý trên hệ thống phần mềm, bảo đảm số hóa toàn bộ văn bản của cơ quan, giúp hỗ trợ tốt nhất việc quản lý, tra cứu, khai thác. Cùng với đó, tỉnh đã từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng, giảm giấy tờ, tiết kiệm chi phí, xử lý văn bản nhanh chóng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi.
Để chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian và phân định rõ trách nhiệm, Hà Nam đã và đang triển khai việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đã có 25/25 sở, ngành, UBND các huyện, TP thực hiện tốt việc áp dụng, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động quản lý, điều hành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính của tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Tiếp tục đẩy mạnh CCHC
Cải cách hành chính trọng tâm là cải cách TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020 là một trong những khâu đột phá trong Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy. Phát huy vai trò cơ quan thường trực về công tác này, thời gian qua, Sở Nội vụ đã tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng, chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, triển khai và hướng dẫn thực hiện đảm bảo đồng bộ, kịp thời. Thường xuyên rà soát TTHC nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã kịp thời rà soát 348 văn bản quy phạm pháp luật; cập nhật, tích hợp 47 văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh vào cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật quốc gia; đơn giản hóa 1.099/1.887 thủ tục, đạt 58,24%; ban hành mới 79 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 214 thủ tục thuộc các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng, nông nghiệp, y tế, văn hóa du lịch, đất đai...

Giao diện Hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hà Nam
Hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai, cho phép tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân theo quy trình, công bố trực tuyến kết quả xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức. Ngoài ra, hệ thống có thể kết nối trực tuyến đến cổng thông tin điện tử Quốc gia để cập nhật tiến trình xử lý hồ sơ của tỉnh Hà Nam một cách nhanh chóng và thuận tiện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên 6.350 bộ hồ sơ đã được nhập vào hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến.


Đặc biệt, sự ra đời và đi vào hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công được coi là bước đột phá về CCHC và hiện đại hóa nền hành chính; thể hiện quyết tâm cải cách của lãnh đạo tỉnh, hướng tới sự thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng cho người dân. Trung tâm đi vào vận hành, trên cơ sở chấm dứt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại các sở, ngành và chuyển giao công việc về trung tâm theo phương châm “tiếp nhận, thẩm định tại chỗ”. Danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm HCC tỉnh là 1.251/1.417 thủ tục, (đạt 88,29%), với 100 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ngành và Bộ CHQS tỉnh. 100% TTHC thực hiện tại trung tâm đã được niêm yết công khai và tích hợp trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận trên 1600 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết là gần 1000 hồ sơ. Các thủ tục có tần suất thực hiện nhiều chủ yếu ở các lĩnh vực: GTVT, tư pháp, y tế, kế hoạch và đầu tư....Đa số tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đều thấy thuận tiện, hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn quy trình giải quyết, tiếp nhận và trả kết quả.
Trong thời gian tới, Hà Nam sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo các chỉ thị, NQ của TW và địa phương. Tăng cường xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra, phát hiện tham mưu xử lý kịp thời những văn bản vi phạm quy định của pháp luật. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, thường xuyên rà soát, kiến nghị để đơn giản hóa, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế các TTHC phù hợp với quy định của pháp luật, phấn đấu đến đầu năm 2018 đưa 100% TTHC vào thực hiện tại trung tâm HCC cấp tỉnh. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tạo sự chuyển biến về kỷ cương, kỷ luật hành chính của CBCC. Cùng đó, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo đột phát trong cải cách, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thảo Vũ
Ý kiến ()