Tối 15/3, tại Trung tâm thương mại Go Hà Nam, Sở Công thương tổ chức Lễ Phát động “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Các đại biểu dự Lễ phát động.
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định công nhận ngày 15/3 hằng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là đạo luật quan trọng bảo đảm quyền lợi cơ bản cũng như sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.
Chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch, từng bước đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật của nhân dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nam phát biểu tại Lễ phát động.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng đề nghị: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kèm chất lượng, nhất là trong hoạt động thương mại điện tử; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo ra một môi trường kinh doanh công khai, minh bạch và lành mạnh. Phát huy vai trò của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tích cực, thường xuyên tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến, kiến nghị của người tiêu dùng về chất lượng hành hoá lưu thông trên thị trường, qua đó xác mịnh làm rõ và kiến nghị với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.
Trung tâm thương mại Go Hà Nam đại diện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.
Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất để cung ứng ra thị trường những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn, giá cả hợp lý, ổn định; nâng cao văn hóa kinh doanh và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời mong muốn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh luôn là “người tiêu dùng thông thái” sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả; cần có kỹ năng lựa chọn những sản phẩm tốt, những địa chỉ mua sắm có uy tín, đáng tin cậy; kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước khi phát hiện hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025” .
Tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025” với các nội dung: Đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; cam kết không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quy định khác của pháp luật.
Ý kiến ()