Sáng 13/8, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị.
Cùng dự có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Các Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; Các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn; lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các ban HĐND tỉnh; thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc tỉnh…
Các đại biểu dự hội nghị.
Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đạt được những kết quả quan trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.
Về công tác tiếp dân, Bí thư cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ trì tiếp trên 12.670 cuộc và tiếp gần 2.000 lượt công dân, Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp gần 42.000 cuộc với trên 44.200 lượt công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhờ vậy, đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, xử lý kịp thời các nguyện vọng chính đáng của người dân đảm bảo theo quy định, tăng cường gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt 99%. Kết quả giải quyết các vụ việc có lý, có tình; quyền, lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo, được người dân đồng tình, đánh giá cao, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện 90 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề; UBND các cấp đã thực hiện 146 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm; đồng thời, cũng chỉ ra những hạn chế để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm đúng các quy định góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, cũng như phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trình bày báo cáo tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngày càng được thực hiện nề nếp, đúng quy định, hạn chế thấp nhất việc công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, không phát sinh điểm nóng về đơn, thư, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội các cấp. Bí thư cấp ủy; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.
Các cấp ủy, chính quyền thường xuyên đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, những vụ việc tiềm ẩn phức tạp liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án; các dự án khai thác vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường...
Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xấu, lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện, nhất là tại các địa phương đang tiềm ẩn vấn đề về an ninh tôn giáo, có nhiều dự án cần phải thu hồi đất hoặc phải cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thu hồi đất; phối hợp xử lý kịp thời.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hoà giải, giải quyết các vụ việc tại cơ sở góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự, giảm bớt tình trạng gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp; nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư.
Ý kiến ()