Thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cùng với các tập thể, đơn vị trong toàn tỉnh, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đã có những giải pháp cụ thể, sáng tạo, tạo sự lan toả tích cực trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn của ngành nói riêng và nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung.
Được phát động toàn trường vào đầu mỗi năm học, phong trào "Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo" đã trở thành hoạt động sôi nổi của cô và trò trường Tiểu học Nhân Khang - huyện Lý Nhân từ hơn 2 năm nay. Heo đất được phát về mỗi lớp để các em tự quản lý và thuận tiện cho heo "ăn". Một năm 2 lần, cứ vào cuối kỳ học, các lớp sẽ tổ chức mổ heo, gửi về quỹ nuôi heo đất toàn trường để nhà trường tổ chức tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Xác định, việc thực hiện tốt hoạt động này có ý nghĩa hết thiết thực trong việc giáo dục đạo đức, rèn luyện tính tiết kiệm cho học sinh, nên những năm qua, phong trào nuôi heo luôn được ban lãnh đạo nhà trường quan tâm thực hiện. Từ phong trào này, đến nay nhà trường đã huy động được trên 20 triệu đồng, qua đó đã thực hiện giúp đỡ, hỗ trợ cho 75 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" và mang lại hiệu quả thiết thực
Cùng với các hoạt động ngoại khóa, thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác đã được ngành giáo dục và đào tạo cụ thể hóa thông qua các phong trào, cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Điển hình là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện CVĐ, nhiều cán bộ, giáo viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn học tập nâng cao trình độ chuyên môn, qua đó tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các đơn vị. Hiện nay, toàn ngành đã có một đội ngũ ổn định, đủ về số lượng, đồng bộ về chất lượng và cơ cấu môn với 100% đạt chuẩn trở lên, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở từng đơn vị.
Không chỉ tổ chức tốt các cuộc vận động dành cho các cán bộ quản lý, giáo viên, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng là một nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các nhà trường tập trung triển khai có hiệu quả, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện đối với học sinh. Thực hiện nội dung xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, cảnh quan môi trường vật chất và môi trường tinh thần của các cơ sở giáo dục đã có chuyển biến tích cực. Các trường học được xây dựng an toàn, sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát, có khu vui chơi, công trình vệ sinh. Ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường, tài sản vật chất của nhà trường trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được nâng lên. Điểm nhấn trong phong trào này chính là việc thi đua thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện tốt nội dung dạy học hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập. Cùng với đó, các nhà trường cũng tích cực triển khai các hoạt động ngoại khóa giáo dục, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, các em có ý thức cao hơn trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động do chi đội, liên đội, nhà trường tổ chức, nỗ lực, phấn đấu hơn trong học tập.
Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh sẽ không ngừng được nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh nhà.
Bích Thủy
Ý kiến ()