Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” nhằm nâng cao nhận thức và hành động về xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sáng nay (10/6) tại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát động Phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập (XHHT), đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Buổi lễ do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội),
Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; GS-TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch HKH Việt Nam; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự Lễ phát động tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo HKH tỉnh và đại diện các đơn vị liên quan thuộc Hội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là phong trào quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và hành động về xây dựng XHHT, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người dân. Thủ tướng khẳng định, học tập, làm việc, cống hiến và hưởng thụ là nhu cầu tất yếu, khách quan của mỗi cá nhân trong quá trình phát triển xã hội. Mọi công dân có trách nhiệm và quyền được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân toàn cầu. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà các cấp, các ngành, các địa phương đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; đặc biệt là vai trò quan trọng của ngành Giáo dục và HKH Việt Nam.
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng XHHT, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm mọi người dân đều bình đẳng trong học tập, Thủ tướng đề nghị, tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại, công bằng, hội nhập, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội và của từng người dân về vai trò của XHHT và phong trào học tập suốt đời.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng XHHT theo hướng đa dạng hóa, gắn học với hành, tài với đức, phù hợp với các đối tượng, từng địa phương thông qua các mô hình mới, các làm hay. Đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa cơ sở.
Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố dự lễ phát động tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.
Huy động sự chung tay đóng góp của toàn xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp cả về nguồn lực, vật chất, ý chí và quyết tâm, tạo đột phá trong phát triển XHHT. Tập trung củng cố hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa; hình thành các thư viện cố định và di động ở từng khối xóm, khu phố; khuyến khích văn hóa đọc ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân. Phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, hệ thống giáo dục thường xuyên. Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
Xây dựng và phát huy hiệu quả vai trò của các quỹ, hương ước, quy ước trong dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Tăng cường tuyên truyền về phong trào và điển hình tiêu biểu, tạo động lực, truyền cảm hứng, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả; tạo sự lan tỏa trong xã hội để khích lệ tinh thần nhà nhà học tập, người người học tập, thôn học tập, xã học tập, huyện học tập, tỉnh học tập, cả nước học tập.
Các đại biểu dự lễ phát động tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, triển khai các Đề án “Xây dựng xã hội học tập” các giai đoạn 2005 - 2010, 2012 - 2020” và 2021 - 2030” đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.
Trong 4 mục tiêu chính của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020” đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “Xoá mù chữ và phổ cập giáo dục”, “Học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng để hạnh phúc hơn”. Đến nay, 63/63 tỉnh/thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, hạn trong đó 46/63 tỉnh/thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 63/63 tỉnh/thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.
Tại lễ phát động, Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng một số bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố đã phát biểu hưởng ứng Phong trào thi đua. Sau sự kiện này, các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành phố sẽ triển khai phong trào thi đua sâu, rộng và thường xuyên ở cơ quan, đơn vị, địa phương, để cả hệ thống chính trị, toàn dân hưởng ứng Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Ý kiến ()