Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Không gian phố đi bộ gắn với phát triển thương mại dịch vụ của TP Phủ Lý
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, Hà Nam đã nỗ lực tạo mọi điều kiện để các địa phương từng bước đạt mục tiêu chương trình đề ra. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, toàn tỉnh đã có 65 sản phẩm của 30 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 49 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao. Chương trình OCOP đã khẳng định là chương trình kinh tế quan trọng, góp phần khơi dậy được tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xác định chương trình OCOP có vai trò quan trọng nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn, thời gian qua thị xã Duy Tiên đã tích cực vận động, hỗ trợ, thu hút các đơn vị tham gia. Theo đó, cùng với việc tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về Chương trình OCOP cho cán bộ các ngành, đoàn thể các cấp, thị xã Duy Tiên đã tăng cường hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có sản phẩm đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ các cơ sở đầu tư máy móc, trang thiết bị và chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chế biến, thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì, đăng ký nhãn hiệu… Đến nay, thị xã đã có 26 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (11 sản phẩm 4 sao, 15 sản phẩm 3 sao) – là đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP nhất tỉnh đến thời điểm hiện nay. Riêng năm 2022, thị xã có thêm 16 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình.
Nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao, khẳng định thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Trong 2 năm trở lại đây, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng các cơ sở sản xuất đạt chứng nhận OCOP ở thị xã vẫn hoạt động cơ bản ổn định. Nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao của Công ty cổ phần Sữa Hà Nam, Công ty cổ phần Sữa và Giống bò sữa Mộc Bắc… luôn đáp ứng đầy đủ số lượng cung cấp cho các cửa hàng, hệ thống siêu thị BigC, Lan Chi, Coopmart, Coopfood, Sevenfood ở trong và ngoài tỉnh.
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, thời gian qua các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP đã chủ động ứng dụng KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, thúc đẩy tiêu thụ. Nhiều HTX, cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư quy trình sản xuất theo hướng khép kín, từ khâu khai thác nguyên liệu, chế biến đến đóng gói bao bì, chai lọ, nhãn mác đảm bảo các quy định. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, của thị trường, nhiều chủ thể OCOP không ngừng cải tiến, hoàn thiện hơn về bao bì, nhãn mác, đặc biệt là chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm soát mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc… nhằm tạo uy tín, thương hiệu với người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nam đã được bày bán, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ truyền thống nhiều cạnh tranh gay gắt, ngay sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các cơ sở doanh nghiệp, HTX tích cực chuyển sang bán hàng trực tuyến thông qua website, zalo, facebook, sàn thương mại điện tử… Hiện, đã có 35/65 sản phẩm OCOP của Hà Nam được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử có địa chỉ http://postmart.vn; 100% chủ thể OCOP đều có thể sử dụng tài khoản thanh toán điện tử, đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng phát triển. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các sản phẩm OCOP giờ không còn bó hẹp ở thị trường nội tỉnh mà ngày càng được mở rộng ra các tỉnh, thành trong nước, tạo thuận lợi lớn về đầu ra của sản phẩm, thu hút giải quyết việc làm cho nhiều lao động làm nghề ở địa phương.
Cũng trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển chương trình OCOP. Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động xúc tiến thương mại được tích cực thực hiện. Bên cạnh tổ chức các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, các ngành chức năng của tỉnh đã tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị sản xuất, chủ thể OCOP tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức tại các tỉnh, thành phố trên cả nước... Đồng thời, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm với các địa phương thông qua hội nghị, hội thảo, chương trình ký kết…
Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh đã có 65 sản phẩm của 30 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 49 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao. Cụ thể: Thị xã Duy Tiên 26 sản phẩm (11 sản phẩm 4 sao, 15 sản phẩm 3 sao); TP Phủ Lý 11 sản phẩm 3 sao; Lý Nhân 7 sản phẩm 3 sao, Bình Lục 11 sản phẩm (2 sản phẩm 4 sao, 9 sản phẩm 3 sao); Thanh Liêm 6 sản phẩm 3 sao; Kim Bảng 4 sản phẩm (3 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm 3 sao). Các sản phẩm OCOP được xếp hạng không chỉ bảo đảm chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì mà còn bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc... Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận OCOP sản lượng, giá bán tăng so với trước khi tham gia OCOP. Điển hình là các sản phẩm: Ruốc cá trắm cỏ, Chả cá rô phi của HTX Thủy sản sông trong ao Hải Đăng (Thanh Sơn, Kim Bảng); các sản phẩm từ sữa của Công ty cổ phần Sữa và giống bò sữa Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên); Bánh đa nem làng Chều (xã Nguyên Lý, Lý Nhân)…
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy tối đa lợi thế địa phương, khẳng định uy tín của chương trình OCOP, tỉnh duy trì thực hiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hằng năm. Trong năm 2022 các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động rà soát, đăng ký 59 ý tưởng sản phẩm của 44 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong đó các huyện: Lý Nhân 04 sản phẩm, Bình Lục 07 sản phẩm, Thanh Liêm 07 sản phẩm, Kim Bảng 21 sản phẩm, TP Phủ Lý 04 sản phẩm và thị xã Duy Tiên 16 sản phẩm. Toàn tỉnh phấn đấu có từ 25 - 30 sản phẩm được phân hạng, đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên.
Các sản phẩm OCOP được xếp hạng không chỉ bảo đảm chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì mà còn bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc...
Ông Nguyễn Quang Nghiệp, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Để Chương trình mỗi xã một sản phẩm tiếp tục phát huy hiệu quả, giải pháp quan trọng đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các chủ thể sản xuất sản phẩm lợi thế và tiềm năng tại các địa phương về tầm quan trọng, ý nghĩa, sự cần thiết, các nguyên tắc, nội dung của Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, nhất là UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế địa phương nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.
Tăng cường công tác rà soát hỗ trợ phát triển ý tưởng sản phẩm mới có tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo động lực cho chủ thể mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm tham gia chương trình. Đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm đẩy mạnh, đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất, nỗ lực duy trì và nâng hạng sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 4 sao lên 5 sao. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình OCOP ở các địa phương... Hỗ trợ đầu tư xây dựng một số sản phẩm có lợi thế của địa phương một cách bài bản, theo chuỗi và theo đặc trưng từng làng quê để đưa sản phẩm OCOP sớm trở thành sản phẩm hàng hóa quy mô lớn…
Ý kiến ()